Ngày 15/12, theo số liệu của Box Office Vietnam, Mai của Trấn Thành vượt mốc 200 tỷ sau hơn 5 ngày ra rạp. Tác phẩm phá hàng loạt kỷ lục phòng vé như doanh thu ngày mở màn, doanh thu trong ngày, tốc độ đạt mốc trăm tỷ nhanh nhất… của phòng vé Việt. Tốc độ bán vé của dự án hiện đang tốt hơn Nhà Bà Nữ và có cơ hội lập mốc doanh thu mới 500 tỷ đồng nếu tiếp tục duy trì được độ nóng cho đến hết tháng 2.
Chiến thắng của Mai tại cuộc đua phòng vé Tết là điều đã được dự đoán trước. Tuy nhiên, việc tác phẩm thống trị hoàn toàn thị trường và bỏ xa các đối thủ khác cũng khiến không ít người bất ngờ.
Doanh thu Mai vượt mốc 200 tỷ đồng tính đến chiều ngày 15/2. Ảnh: Box Office Vietnam.
Một bộ phim cho thấy sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành ở vai trò đạo diễn
Sau khi Mai ra rạp, đa phần ý kiến của khán giả đều đồng tình rằng chuyên môn đạo diễn của Trấn Thành đã tiến bộ trông thấy. Các cảnh quay trong phim đều cho thấy một sự chỉn chu về mặt hình ảnh, được xây dựng có ý đồ và đạt hiệu quả về mặt thị giác. Khâu dựng phim cũng được cải thiện rõ rệt, nhiều pha chuyển cảnh diễn ra mượt mà, hợp lý và thể hiện sự tính toán kỹ lưỡng từ khâu tiền kỳ cho đến quay hình.
Cách kể của Trấn Thành trong Mai cũng đã mang màu sắc điện ảnh hơn, không nặng màu sân khấu và web drama như 2 tác phẩm trước. Kỹ năng dàn cảnh tốt hơn rất nhiều khi đã chú trọng hơn vào sự chuyển động của các chi tiết nhỏ trong từng khung hình. Có thể nói, dù nhiều chỗ vẫn còn chuệch choạc và đôi khi mang tính khoa trương quá đà, dự án lần này khắc phục được nhiều điểm yếu về mặt kỹ thuật của Trấn Thành trong quá khứ.
Mai của Trấn Thành nhận nhiều lời khen về khâu hình ảnh và kỹ thuật làm phim.
Sự xuất hiện của Phương Anh Đào – một “ngọc nữ diễn xuất” của điện ảnh Việt – trong vai trò nữ chính cũng góp phần quan trọng tạo nên màu sắc mới mẻ cho Mai. Có thể thấy rõ ràng, khả năng diễn xuất của cô nổi trội hẳn so với dàn diễn viên quen thuộc thường tham gia các tác phẩm trước của Trấn Thành. Một diễn viên khác chiếm spotlight lần này là Hồng Đào với vai người mẹ của nam chính Sâu. Hai cái tên mới này “gánh” nhiều phân đoạn đòi hỏi bộc lộ được tâm lý nhân vật một cách sâu sắc hơn, giúp đẩy cao trào phim hợp lý hơn mà không cần lạm dụng những đoạn hội thoại to tiếng, ồn ào như 2 tác phẩm trước.
Bên cạnh sự tiến bộ đó, Trấn Thành vẫn giữ được thế mạnh của mình khi chọn lọc nhiều lát cắt thú vị từ cuộc sống để đưa vào tác phẩm của mình. Bằng sự nhạy bén của mình, Trấn Thành tiếp tục đem đến nhiều cảnh phim đắt giá, chạm đến cảm xúc người xem trong dự án này. Kịch bản của Mai về cơ bản không mới mẻ nhưng được xây dựng tốt, lồng ghép nhiều tình tiết rất đời và phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt. Câu chuyện phim cũng rõ ràng và bớt rối rắm hơn so với Nhà Bà Nữ dù còn một số đoạn bị phát triển khá khiên cưỡng.
Diễn xuất của Phương Anh Đào được khen là điểm sáng của phim.
Sau 2 dự án đạt doanh thu kỷ lục tại phòng vé dù còn nhận nhiều lời phê bình về chất lượng, việc bộ phim thứ 3 của Trấn Thành tiến bộ rõ rệt ở mặt kỹ thuật tiếp tục có chinh phục được khán giả là điều không khó hiểu. Có thể thấy, đạo diễn không ngủ quên trên chiến thắng mà tiếp thu những ý kiến đóng góp của công chúng một cách cầu thị và hoàn thiện hơn phong cách làm phim của chính mình.
Cái tên Trấn Thành đã trở thương hiệu được một bộ phận khán giả tin tưởng
Với 3 bộ phim liên tiếp thành công về mặt thương mại, Trấn Thành gần như đã trở thành một “bảo chứng phòng vé” của làng điện ảnh Việt hiện nay. Các dự án có anh tham gia luôn tốn nhiều giấy mực của truyền thông và thu hút những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Yếu tố viral đó góp phần không nhỏ vào thành công của các bộ phim. Dù ở vai trò diễn viên hay đạo diễn, cái tên Trấn Thành luôn là tâm điểm của sự chú ý mỗi khi xuất hiện.
Qua các dự án của mình, Trấn Thành gây dựng được thiện cảm và sự tin tưởng của một bộ phận khán giả đông đảo trên khắp cả nước. Nhìn vào kết quả bán vé của Mai, thị phần được chia khá đều trên các tình thành, không bị quá tập trung vào một khu vực nhất định, với TP.HCM (khoảng 30%), Hà Nội (khoảng 15%), Đà Nẵng (5%)…
Trấn Thành chứng minh bản thân là “bảo chứng phòng vé” của điện ảnh Việt hiện nay.
Thiện cảm và sự tin tưởng đó phần nào cũng đến từ việc đạo diễn và ekip chỉn chu trong khâu thực hiện sản phẩm của mình. Phim của Trấn Thành cho dù còn nhiều vấn đề nhưng đã đi xa khỏi mô-típ hài nhảm quen thuộc thường được chiếu mỗi dịp Tết. Các tác phẩm hội tụ đủ tính giải trí, có thông điệp đọng lại sau khi xem chứ không trôi tuột như nhiều tác phẩm theo dạng “mì ăn liền” như trước.
Trong thời buổi rạp chiếu chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng giải trí trực tuyến, việc xuất hiện những cá nhân, thương hiệu tạo được dấu ấn, đủ sức lôi kéo khán giả chi tiền xem phim là hết sức quan trọng. Chiến thắng của Mai cũng là minh chứng cho thấy khán giả Việt sẵn sàng mở lòng đón nhận các tác phẩm điện ảnh nội địa có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu giải trí của số đông. Đây vừa là động lực vừa là thách thức với các nhà làm phim trong nước.
Một mùa phim Tết không có đối thủ cạnh tranh
Chiến thắng của Mai có thể đến từ sự lên tay của Trấn Thành nhưng việc tác phẩm thống trị mùa phim Tết phần nhiều do thị trường năm nay cũng không có nhiều tác phẩm đủ sức cạnh tranh. Trong số các phim Việt ra mắt cùng thời điểm, Gặp Lại Chị Bầu có doanh thu ổn nhưng không đột phá. Trong khi đó, 2 dự án còn lại là Sáng Đèn và Trà đều lần lượt rút khỏi rạp và lùi lịch phát hành vì không thể cạnh tranh. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Trấn Thành tới phòng vé dịp Tết, từ lâu đã được xem là miếng bánh béo bở cho các nhà làm phim Việt. Kết quả sau 5 ngày đầu năm mới, Mai chiếm khoảng 70% chiếm khoảng 70 doanh thu phòng vé.
Các phim quốc tế ra rạp năm nay cũng không nổi bật. Dự án để lại nhiều dấu ấn nhất là tác phẩm hoạt hình Spy × Family Code: White, dựa trên thương hiệu truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản. Phim nhận về nhiều lời khen nhưng chỉ thu về hơn 14 tỷ sau hơn 5 ngày ra mắt. Giới chuyên môn đánh giá Spy × Family Code: White chỉ thu hút một nhóm khán giả ở thị trường ngách chứ không tạo được hiệu ứng bùng nổ tại phòng vé. Việc phim bị xếp hạng T13 (không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi) cũng ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của một tác phẩm hoạt hình.
Một bom tấn Hollywood ra mắt trong dịp Tết là Argylle trái ngược lại gây thất vọng với nhiều người xem. Dự án quy tụ dàn sao đình đám như Henry Cavill, Bryan Cranston, Samuel L. Jackson… nhưng nhận nhiều lời chê về chất lượng. Tuần này, một phim quốc tế khác đáng chú ý khác ra rạp là Madame Web – bộ phim thuộc vũ trụ điện ảnh về các siêu anh hùng Marvel của Sony. Tuy nhiên, qua những phản hồi không mấy phần tích cực từ giới phê bình quốc tế, tác phẩm cũng không nhiều khả năng tạo ra dấu ấn rõ nét tại phòng vé hoặc ảnh hưởng nhiều tới các suất chiếu của Mai trong thời gian tới.
Thực chất, doanh thu 3 ngày đầu năm nay cũng không chênh lệch nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, không dự án nào có thể tái lập thành tích của Chị Chị Em Em 2 để tạo ra một mùa phim Tết nhộn nhịp như trước. “Miếng bánh” ở mùa phim Tết rõ ràng vẫn còn đó nhưng chưa ai đủ sức để cạnh tranh với Trấn Thành. Điều đó càng cho thấy Việt Nam cần thêm nhiều những nhà làm phim có phong cách riêng và biết cách chinh phục khán giả đại chúng để tạo nên một ngành công nghiệp ổn định và phát triển.
Nguồn: Sưu tầm