Nói đến SEO thì không thể không nhắc đến SEO onpage. SEO onpage là công việc có vai trò quan trọng, đem đến sự sống còn cho website và ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web của bạn. Thế nhưng, nếu không biết tối ưu SEO onpage hoặc SEO onpage quá liều sẽ dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu tới website. Xem ngay những sai lầm cần tránh trong SEO onpage để rút kinh nghiệm. SEO onpage là gì? SEO onpage là những công việc, thao tác được thực hiện bởi người làm SEO để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trực tiếp trên trang web ở bên trong website, trên các trang con và được lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi khi đăng tải một nội dung, một bài viết mới lên trang web. SEO onpage là những công việc tối ưu bên trong trang web SEO onpage là công việc nhằm mục đích đưa trang web lên vị trí xếp hạng cao hơn bảng kết quả của công cụ tìm kiếm Google. Khi thứ hạng của trang web cao hơn sẽ giúp website có nhiều lượt truy cập, làm gia tăng lượng traffic, tiếp cận được với nhiều khách hàng từ ngòn tìm kiếm tự nhiên Làm sao để nhận biết tối ưu SEO onpage quá liều? Có thể nói, khi có chiến lược SEO onpage tốt kết hợp với chiếc lược SEO offpage thông minh sẽ giúp cho website của bạn giữ được vị trí cao trên bảng xếp hạng các kết quả tìm kiếm Google. Thế nhưng, chính vì hiểu được tầm quan trọng của SEO onpage mà hiện nay lại có không ít người làm SEO phạm sai lầm trong khi thực hiện chiến lược SEO onpage. Nhiều người thực hiện SEO onpage quá liều, tối ưu quá mức lại dẫn tới phản tác dụng. SEO onpage quá liều dẫn tới phản tác dụng Khi trang web tối ưu Onpage quá liều sẽ dễ dẫn đến thứ hạng của trang web không những không tăng lên mà có khi còn bị giảm xuống hoặc làm tổn hại đến chất lượng của trang web. Đối với một bài viết SEO thì từ khóa chắc chắn là yếu tố không thể thiếu. Thế nhưng, việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa và quá nhiều link trong cùng một bài viết khi thực hiện tối ưu SEO onpage sẽ là con dao hai lưỡi. Khi thực hiện SEO onpage quá liều như thế sẽ khiến cho website của bạn bị phạt, bị mất hết index và có thể dẫn tới “bay” cả trang web. Đồng thời, việc nhồi nhét và tối ưu Onpage quá mức sẽ khiến người dùng có những trải nghiệm không tốt khi truy cập vào website của bạn. Bởi vì khi nhồi nhét quá nhiều từ khóa khiến nội dung của bạn bị cứng nhắc, không còn tự nhiên nên người dùng sẽ không có hứng thú để xem hết nội dung trên website của bạn. Và bạn sẽ không giữ chân được người dùng đồng nghĩa với việc bạn đã mất đi một khách hàng tiềm năng. Vì thế, SEO onpage quá liều sẽ là liều thuốc độc cho SEO cũng như website của bạn. Vậy nên, không phải càng tối ưu càng tốt. Bạn cần phải biết cân đối tối ưu một cách hợp lý và tự nhiên nhất để vừa giúp ích cho SEO lại không gây phản cảm, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Những sai lầm cần tránh trong seo Onpage Dù là người làm SEO lâu năm hay những người mới bắt đầu làm SEO thì cũng sẽ có những trường hợp mắc phải sai lầm không đáng có khi SEO onpage quá liều. Một số sai lầm mà người làm SEO thường gặp phải khi thực hiện SEO onpage: Viết sai chính tả, sai từ khóa Sai chính tả, sai từ khóa SEO là điều tối kỵ trong SEO. Bởi vì, khi bạn viết sai từ khóa SEO thì đồng nghĩa với việc kết quả SEO của bạn không có. Sẽ thực sự khó mà chấp nhận khi trong bài viết lại viết sai chính tả, viết sai từ khóa SEO. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO của doanh nghiệp và dẫn tới những trải nghiệm không tốt cho người dùng. Viết sai từ khóa SEO là điều tối kỵ trong SEO Vì thế, để thực hiện tốt việc SEO thì bạn cần phải viết chuẩn chính tả, hiểu rõ các quy tắc dùng dấu câu cho phù hợp. Đây là những điều đơn giản nhưng lại rất cần thiết cho SEO, vì thế những người làm SEO cần phải chú ý. Nhồi nhét từ khóa quá nhiều Với một nội dung SEO thì không thể thiếu từ khóa SEO. Việc nhồi nhét từ khóa chính là sai lầm phổ biến mà nhiều người làm SEO mắc phải. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất của việc thực hiện tối ưu SEO onpage quá liều. Thực tế, đã có quy định rõ ràng với mật độ từ khóa tương ứng với số lượng chữ trong bài viết. Việc phân bổ từ khóa với mật độ hợp lý sẽ rất tốt và giúp ích cho SEO rất nhiều, làm gia tăng thứ hạng từ khóa và website của doanh nghiệp. Khi một nội dung được chèn đúng từ khóa, mật độ hợp lý sẽ giúp Google hiểu được bài viết của bạn đang viết về vấn đề gì, phù hợp với nội dung gì để đưa ra xếp hạng phù hợp nhất. Thế nhưng, nếu bạn tối ưu quá mức khi cố gắng nhồi nhét nhiều từ khóa trong bài sẽ khiến bài viết của bạn rời rạc, không có sự liên kết, người đọc không thể hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải là gì. Nhồi nhét quá nhiều từ khóa không tốt cho SEO Thực tế thì SEO không chỉ là việc tối ưu các yếu tố đảm bảo chuẩn SEO mà còn cần phải mang đến những thông tin hữu ích cho người dùng, trải nghiệm người dùng tốt thì Google mới đánh giá cao. Vậy nên đừng tối ưu, nhồi nhét từ khóa quá mức. Hãy lựa chọn vị trí đặt từ khóa tích hợp để câu chữ được tự nhiên nhất, vừa đảm bảo tiêu chí SEO lại vừa đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Nội dung bài viết chèn những từ khóa không liên quan Trong một bài viết thì ngoài từ khóa SEO sẽ còn có nhiều từ khóa liên quan khác. Thế nhưng, cũng đừng vì tối ưu SEO mà cố gắng chèn liên kết cho các từ khóa không liên quan đến nội dung trang web của bạn. Bởi vì, khi Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục thì con bot google sẽ truy cập vào website của bạn, đi đến tất cả các trang theo những đường dẫn có trong bài viết. Nếu bài viết của bạn chèn những từ khóa, nội dung và liên kết không liên quan sẽ làm website của bạn bị giảm sức mạnh, chất lượng cũng bị giảm xuống. Đây là lỗi thường gặp mà người làm SEO hay mắc phải. Vì thế, bạn cần lưu ý trong việc lựa chọn từ khóa và các liên kết liên quan đến nội dung bài viết để giúp website có được thứ hạng cao hơn, làm tăng sức mạnh của website. Chèn liên kết nội bộ không đúng Chèn liên kết nội bộ không đúng là lỗi phổ biến thường gặp trong SEO. Nhiều người quá tham lam mà khi nội dung bài viết ít nhưng lại chèn quá nhiều link về cùng một url đích thì điều này là không cần thiết. Bởi vì, kể cả bạn có chèn 1 link hay 10 link giống nhau vào nhiều anchor text khác nhau thì Google cũng chỉ nhận anchor text đầu tiên mà thôi. Nhiều người cho rằng trong một bài viết thì càng có nhiều liên kết nội bộ thì website càng khỏe. Điều này không sai nhưng nó cũng không hoàn toàn đúng. Bởi vì, khi chèn liên kết nội bộ trong bài viết sẽ tạo nên sự chặt chẽ giữa nội dung với website. Thế nhưng, nếu chèn quá nhiều liên kết nội bộ thì lại không tốt vì ảnh hưởng đến cảm giác của người đọc. Họ sẽ cảm thấy khó chịu khi đọc một bài viết có quá nhiều link làm gián đoạn cảm xúc của họ. Chèn liên kết nội bộ là đúng và rất cần thiết. Tuy nhiên, hãy cân nhắc để chèn liên kết sao cho đúng, phù hợp để đem đến hiệu quả tốt nhất trong SEO cũng như trải nghiệm tốt cho người dùng. Cân nhắc để chèn liên kết phù hợp để tăng hiệu quả SEO Sử dụng quá nhiều thẻ H1 cho một trang Tối ưu SEO onpage có một nguyên tắc đó là chỉ cho pháp sử dụng một thẻ H1 cho một trang duy nhất. Thẻ H1 là heading chính của trang, là tiêu đề của trang, thể hiện tóm tắt nội dung của trang hoặc của bài viết đó. Đồng thời, thẻ H1 phải chứa từ khóa cần SEO. Nếu bạn sử dụng quá nhiều thẻ H1 trên một trang là bạn đang mắc lỗi tối ưu quá liều, sai với nguyên tắc trong SEO. Khi con bot Google thu thập dữ liệu ở một trang có quá nhiều thẻ H1 thì nó sẽ không thể hiểu được đâu là nội dung quan trọng mà trang của bạn hướng tới. Điều này sẽ dẫn tới sự xếp hạng sai lệch ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn. Trong một bài viết, bạn có thể sử dụng nhiều thẻ H2, H3, H4 nhưng tuyệt đối chỉ sử dụng 1 thẻ H1. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch mà người làm SEO cần phải nhớ.